Iot là vi chất mà bất cứ ai cũng cần phải bổ sung

I ốt và bệnh bướu cổ

Bạn có nhận thấy rằng ngày nay tuy cuộc sống vật chất nâng cao, con người được ăn no và mặc đẹp. Nhưng tỷ lệ người mắc bệnh bướu cổ do thiếu I ốt ở xung quanh bạn ngày càng tăng nhanh hơn không?

I ốt là gì

Trong bảng tuần hoàn hoá học của Mendeleev thì nó là nguyên tố thứ 53 và được viết tắt là I.
Nếu nói về sức khoẻ của con người thì nó là nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người để cơ thể phát triển khoẻ mạnh và phòng tránh được bệnh bướu cổ.

 

Thiếu iot là nguyên nhân chính gây nên bệnh bướu cổ.
Thiếu iot là nguyên nhân chính gây nên bệnh bướu cổ.

 

I ốt có quan trọng không?

Có thể nói I ốt là vi chất mà bất cứ ai cũng cần phải bổ sung dù ở độ tuổi khác nhau. Bởi I ốt tham gia vào quá trình tổng hợp thyroxin là một hormone tuyến giáp. Hormone thyroxin cần thiết cho sự phát triển thể chất và tinh thần giúp điều hòa chuyển hóa năng lượng.
Khi thiếu I ốt, việc sản xuất thyroxin bị giảm sút, tuyến giáp phải hoạt động nhiều hơn và bù dưới sự kích thích của hormone tuyến yên nên phình to dần ra. Thiếu I ốt trầm trọng và trong một thời gian dài thì có thể gây thiểu năng tuyến giáp gọi tắt là bệnh tuyến giáp hay còn được gọi là bệnh bướu cổ.
Ngoài ra, I ốt còn có vai trò trong việc chuyển hóa beta – caroten thành vitamin A, tổng hợp protein hay hấp thụ đường diễn ra ở ruột non.

Được hiểu đơn giản như sau: Nếu như bạn bổ sung không đủ I ốt thì lâu dần thuỳ tuyến giáp sẽ phải làm việc nhiều hơn. Gây nên hiện tượng phình to và suy giáp ở tuyến giáp mà chúng ta thường gọi là bướu cổ.

Bệnh bướu cổ (bệnh tuyến giáp):

Nhưng đã chia sẻ ở trên thì bệnh tuyến giáp hay còn được gọi bướu cổ hoàn toàn không phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. Chỉ cần bạn bổ sung không đủ hoặc thừa sẽ bị bệnh này.
Nếu như bạn đã từng thấy cổ của ai đó dạo gần đây có hiện tượng to hơn ở 2 bên thuỳ thì khả năng cao người đó đang bị bệnh liên quan đến tuyến giáp.
Ban đầu bạn sẽ thấy bệnh gây mất thẩm mỹ do phần cổ to rà làm bạn thấy mất tự tin khi giao tiếp. Nhưng về lâu dần nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bạn. Cụ thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương ( hay quên, giảm trí nhớ), kém phát triển hệ sinh dục
Đặc biệt là các bạn nữ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố của các chị em.

 

Thiếu iot là nguyên nhân chính gây nên bệnh tuyến giáp.
Thiếu iot là nguyên nhân chính gây nên bệnh tuyến giáp.

 

Các thực phẩm có chứa I ốt:

 

Bạn biết rằng cơ thể rất cần I ốt nhưng không có khả năng tự tổng hợp được mà chỉ bổ sung bằng các thực phẩm chứa I ốt . Vì vậy cần bổ sung những thực phẩm sau đây để ngăn ngừa được bệnh bướu cổ.
Tảo tía (khô): 1800 mcg; rau chân vịt: 164mcg; rau cần 160mcg; cá biển, cua biển: 80mcg; muối biển: 2mcg, muối i-ốt: 555 mcg; sơn dược: 14mcg; muối ăn có I ốt 7600mcg; cải thảo: 9.8mcg; trứng gà: 9.7mcg; rau cải xoong 45mcg; khoai tây 4,5mcg; bầu dục 36 mcg, Nước mắm: 950 mcg, muối i-ốt: 555 mcg, rau dền: 50 mcg, rau cải xoong: 45 mcg, cá thu: 45 mcg, nấm mỡ: 18 mcg, súp lơ: 12 mcg, khoai tây: 4,5 mcg;… là những thực phẩm có chứa iot.

Những loại rau ngăn khả năng hấp thụ của I ốt:

Những loại rau bạn cần hạn chế sử dụng nếu như có dấu hiệu bạn bị bướu cổ:
Các loại rau kể đến của họ nhà cải như: bông cải xanh, súp lơ, cải ngọt, cải xoăn, củ cải, cải, bắp cải chúng đều có chứa các hợp chất lưu huỳnh được gọi là glucosinolate. Khi các hợp chất này bị phá vỡ sẽ sinh ra isothiocyanates. Isothiocyanates sẽ lấy đi i-ốt và ngăn chặn sự hấp thụ i-ốt của tuyến giáp.
Đặc biệt, trong bắp cải trắng còn chứa goitrin, một hợp chất gây bất lợi cho khả năng hấp thụ I ốt.
Chính vì vậy khi cơ thể bạn có dấu hiệu thiếu I ốt cần hạn chế ăn các loại đồ ăn đã kể ở trên.

 

Bà bầu cần bổ sung iot để phòng tránh sinh non, sảy thai
Bà bầu cần bổ sung iot để phòng tránh sinh non, sảy thai và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Phong trào bổ sung I ốt bằng muối I ốt:

Những năm trước khi truyền thông chưa được phát triển. Cùng với việc nhiều người chưa hiểu về tầm quan trọng của I ốt dẫn đến tình trạng số lượng người bị bướu cổ tăng chóng mặt đặc biệt là trẻ em. Chính vì vậy những năm đó phong trào toàn dân sử dụng muối I ốt mở rộng và phát triển bằng cách phát muối I ốt miễn phí cho từng hộ gia đình. Và cũng chính sự nỗ lực của đảng và nhà nước mà những năm 1997 tỷ lệ người mắc bệnh bướu cổ giảm nhanh.
Nhưng hiện nay tuy nguồn thực phẩm phong phú đặc biệt là các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Người dân lơ là việc bổ sung các thực phẩm chứa I ốt vào trong chế độ dinh dưỡng. Đó là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiều người bị tuyến giáp tăng mạnh.

 

Iot là vi chất mà bất cứ ai cũng cần phải bổ sung
Iot là vi chất mà bất cứ ai cũng cần phải bổ sung kể cả trẻ sơ sinh.

 

Nhu cầu I ốt của cơ thể dựa theo độ tuổi:

Đối với trẻ còn bú từ sơ sinh đến 6 tháng cần 40 mcg.
Trẻ còn bú từ 6 đến 12 tháng cần 50mcg.
Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần 70mcg.
Trẻ từ 4 đến 9 tuổi cần 120 mcg.
Từ 10 đến 12 tuổi cần 140 mcg.
Đối với người trưởng thành là 150 – 200 mcg.

Thiếu I ốt sẽ gây nên bệnh?

Tất cả ai cũng có nguy cơ bị bướu cổ nếu thiếu I ốt. Nhưng trường hợp trẻ nhỏ, thế hệ tương lai của đất nước bạn cần nên chú trọng hơn.

Phụ nữ mang thai thiếu I ốt:

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ mang thai thiếu I ốt có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, sảy thai. Thậm chí nặng hơn nữa có thể thai chết lưu.
Còn trẻ sinh ra sẽ chậm phát triển trí tuệ do tổn thương não, cân nặng thấp.

Những thực phẩm chứa iot bạn nên sử dụng hàng ngày.
Những thực phẩm chứa iot bạn nên sử dụng hàng ngày.

Trẻ thiếu I ốt :

Trẻ thiếu I ốt ngay khi ở trong mẹ nguy cơ mắc các bệnh khuyết tật bẩm sinh thường là cao như liệt tay chân, nói ngọng, điếc, câm.
Trí tuệ kém phát triển đần độn, chậm lớn, nói ngọng.
Cơ thể mệt mỏi và da thường bị khô.
Kết luận: Vì vậy bạn đừng quên bổ sung đủ hàm lượng vi chất I ốt cho cơ thể giúp khoẻ mạnh phòng tránh được bệnh tuyến giáp.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Chat With Me on Zalo
Contact Me on Zalo